>>>Lampang Soccer : ความเคลื่อนไหววงการฟุตบอลลำปาง<<< จุดเริ่มต้นของชุมชนฟุตบอลลำปาง ข่าวสารในแวดวง ทางฝันสู่ไทยพรีเมียร์ลีก ติดตามได้ที่นี่ +++ รักลำปาง...ดูบอลลำปาง : สานฝันสู่ไทยพรีเมียร์ลีก +++>>>แชมป์ล่าสุดในลำปาง<<< ฟุตซอล เทศบาลนครลำปาง ประจำปี 2552 ทีมชนะเลิศ รุ่นอาุยุไม่เกิน 18 ปี ได้แก่ ทีมมะพร้าวหวาน B นักกีฬาดีเด่นคือ นายภานุพงศ์ กิวงค์พรม รุ่นประชาชนชายทั่วไป (อายุ 40 ปีขึ้นไป) ได้แก่ ทีมพรานเหนือ รุ่นประชาชนชายทั่วไป ได้แก่ทีม มะพร้าวหวาน C นักกีฬาดีเด่นคือ นายณัฐภัทร ไชยจักร จากทีมมะพร้าวหวาน+++ฟุตบอล 11 คน เทศบาลนครลำปาง ประจำปี 2552 (15 มีนา-3 พฤษภา 52) ทีมชนะเลิศ รุ่นอาุยุไม่เกิน 18 ปี ได้แก่ ทีมโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย นักกีฬาดีเด่นได้แก่ นายพงศกร ยาลังกา จากทีมโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย รุ่นประชาชนชายทั่วไป (อายุ 40 ปีขึ้นไป) ได้แก่ ทีมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ นักกีฬาดีเด่นคือ นายสมชาย ติวะตันสกุล จากทีมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ รุ่นประชาชนชายทั่วไป ได้แก่ ทีมชมรมกีฬารถไฟนครลำปาง นักกีฬาดีเด่นได้แก่ นายอาุภาพ จรเทศ จาก ทีมชมรมกีฬารถไฟนครลำปาง Lampang Soccer

คุย+แลกเปลี่ยน+แจ้งข่าววงการฟุตบอลลำปางได้ที่นี่

วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2552

กรณีศึกษา การตั้งสโมสรฟุตบอล : แนวทางพัฒนาฟุตบอลไทย



แฟนบอลสำคัญที่สุด ภาพแฟนบอลของท่าเรือ
ที่มา :
http://www.thailandsusu.com/webboard/index.php?topic=51844.0

ด้วยความเชื่อของแฟนบอลคนนึงที่ได้ทิ้งความคิดนี้ไว้ในเว็บบล็อกตั้งแต่ปี 2004/2547 เป็นเวลากว่า 5 ปีมาแล้ว จะเห็นได้ว่าเป็นความคิดที่ล้ำสมัยกว่าคนสมัยนั้น และหากมาประยุกต์ใช้กับในช่วงเวลาปัจจุบันก็น่าจะมีประโยชน์ ทางเราจึงเอามาให้อ่านกันแบ่งปันความรู้

แนวทางพัฒนาฟุตบอลไทย ตอนที่ 2 สโมสร
http://bomber2.exteen.com/20040729/entry
29 กรกฎาคม 2547

สโมสรฟุตบอล
คือจุดศูนย์รวมและเป็นแก่นหลักของการพัฒนาฟุตบอลไทย เพราะถ้าต้องการหานักเตะมาเล่นให้ทีมชาติจะไปหาที่ไหนถ้าไม่ใช่ที่สโมสร จะให้ไปหาตามสวนสาธารณะน่ะเหรอ เพราะฉะนั้นสมาคมฟุตบอลต้องให้ความสำคัญกับสโมสรให้มาก มากกว่านี้มากๆ แต่ตัวสโมสรเองก็ต้องไม่หวังพึ่งสมาคมเช่นกัน ต้องดิ้นรนด้วยตัวเอง

สโมสรฟุตบอล ก็เหมือนกับธุรกิจทั่วๆไป องค์กรหรือบริษัทใดๆจะอยู่ได้ก็ต้องมีรายได้ เพราะฉะนั้นเป้าหมายหลักของสโมสรฟุตบอล คือ ต้องมี เงิน หรือ รายได้ และนั่นคือสิ่งที่ตามมาว่าจะทำอย่างไร ถึงจะทำให้เกิดรายได้ ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า รายได้เกิดจากอะไร คำตอบเดียวที่ใครๆก็ตอบได้คือ แฟนบอล ต่อไปนี้เป็นแนวทางที่จะก่อให้เกิดรายได้ และแฟนบอล

1.ต้องมีกลุ่มเป้าหมาย - Target Group ใครๆก็รู้ว่าถ้าเราจะขายสินค้าหรือบริการอะไรก็ต้องมี Target Group หรือกลุ่มเป้าหมายก่อน ในที่นี้ สโมสรฟุตบอลต้องดูว่าต้องการให้ที่ใดเป็น Target Group ก็ไปตั้งสโมสรที่นั่นเลย เช่นที่เชียงใหม่ สงขลา เป็นต้น

2.ต้องมีสนามเหย้าในพื้นที่ของตัวเอง - อีกครั้งกับสนามเหย้าของตัวเอง ก็เพื่อยืนยันยืนยัดต่อ Target Group ที่ตั้งไว้ และสะดวกที่กลุ่มเป้าหมายจะตามดู การมีสนามเหย้าของตัวเองก็จะทำให้เก็บเงินค่าเข้าชมได้อย่างจริงจัง และสามารถมีบริการเสริมในสนามได้เช่น อาหาร เครื่องดื่ม เพื่อเพิ่มความบันเทิงในการดูบอล

3. ต้องเล่นเกมส์แนวรุกเพื่อ entertain คนดู - สำคัญมาก การที่จะทำให้เกิดแฟนบอลติดตามดูผลงานเราได้นั้น สโมสรฟุตบอลต้องเล่นบอลที่ดูสนุก นั่นคือเกมแนวรุก เพื่อให้ สโมสรที่ตั้งขึ้นใหม่อยู่ได้มีแฟนบอล ต้องเล่นเกมแนวรุกเป็นหลักเป็นการ entertain คนดู

4. ชื่อสโมสร และโลโก้ - อันนี้ก็สำคัญมากๆ ชื่อสโมสรที่ถูกหูและโลโก้ที่ดูดี ก็เป็นตัวสร้างแฟนบอล ได้เช่นกัน มีหลายๆคนที่เลือกเชียร์สโมสรด้วยชื่อ เพราะว่าชื่อดูดี และโลโก้เท่ห์ดี

5. โรงเรียนสอนฟุตบอล - เป็นรายได้สำคัญอีกทางหนึ่งและเป็น Utilize ใช้ประโยชน์สนามซ้อมและผู้ฝึกสอนอย่างเต็มที เป็นการสร้างรายได้จากการรับสอนบอล อีกทั้งเป็นการเตรียมนักเตะมา support สโมสรในอนาคตอีกด้วย

6. การซื้อขายนักเตะ - เกิดจากการใช้หลักของ สัญญาจ้าง และ โรงเรียนสอนฟุตบอล จะเห็นได้ว่าตอนนี้ สโมสรไทย ไม่มีการซื้อขายนักเตะกันเลย ก็เพราะไม่มีสัญญาจ้างนั่นเอง การซื้อขายนักเตะก็คือการซื้อสัญญาจ้างของสโมสรที่มีต่อนักเตะ เป็นรายได้สำคัญเช่นกัน

7. เพลงเชียร์ และหน้าม้า - เป็นการสร้างสีสรร และเป็นการ Entertain คนดูอีกวิธีหนึ่ง (ผม ค่อนข้างแปลกใจที่ตอนเรียน เรามีกีฬาสี เรามีเพลงเชียร์มันส์ๆเพียบ แต่พอโตทำไมไม่เอามาร้องกัน มีแต่ ไตแลน ไตแลน แค่เนี่ย ไม่สร้างสรรค์เลย เอาเป็น ไตแลนสู้สู้ ไตแลนสู้ตาย ไตแลนสู้ตาย ไว้ลาย ไตแลน ก็ยังดี ) และเป็นการสร้างกำลังใจให้นักเตะ อาจส่งผลทำให้ได้ผลงานที่ดีขึ้นได้ด้วย

8. ของที่ระลึก - ไว้เป็นสิ่งสุดท้ายเมื่อมีแฟนบอลที่เหนี่ยวแน่น และมั่นคง มีชื่อสโมสรที่เจ๋ง และโลโก้เท่ห์ แล้วค่อยทำ มันจะเป็นรายได้สำคัญอีกทางหนึ่ง

จริงๆแล้ว ถึงลีกเราโครงสร้างจะเฮงซวยแค่ไหนแต่ถ้าสโมสรส่วนมากดำเนินงานตามแนวทางข้าง ต้น ตัวลีกก็จะแข็งขึ้นมาเอง แต่เนื่องจากคนไทยเป็นคนแปลก ที่ต้องมีการบังคับถึงจะทำ ดังนั้นสมาคมเองก็ควรมีแนวทางที่จะบังคับให้สโมสรจะต้องทำตามเพื่อให้ลีก และตัวสโมสรเองอยู่รอดปลอดภัย จนเป็นแหล่งเงินแหล่งทองให้บริษัทยักใหญ่มากกอบโกย และสุดท้ายก็ส่งผลให้ทีมชาติไทยมีนักเตะที่มีคุณภาพมาใช้งาน
.....................................
สานฝันบอลลำปาง
พุธ 2
กันยา 52

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น