>>>Lampang Soccer : ความเคลื่อนไหววงการฟุตบอลลำปาง<<< จุดเริ่มต้นของชุมชนฟุตบอลลำปาง ข่าวสารในแวดวง ทางฝันสู่ไทยพรีเมียร์ลีก ติดตามได้ที่นี่ +++ รักลำปาง...ดูบอลลำปาง : สานฝันสู่ไทยพรีเมียร์ลีก +++>>>แชมป์ล่าสุดในลำปาง<<< ฟุตซอล เทศบาลนครลำปาง ประจำปี 2552 ทีมชนะเลิศ รุ่นอาุยุไม่เกิน 18 ปี ได้แก่ ทีมมะพร้าวหวาน B นักกีฬาดีเด่นคือ นายภานุพงศ์ กิวงค์พรม รุ่นประชาชนชายทั่วไป (อายุ 40 ปีขึ้นไป) ได้แก่ ทีมพรานเหนือ รุ่นประชาชนชายทั่วไป ได้แก่ทีม มะพร้าวหวาน C นักกีฬาดีเด่นคือ นายณัฐภัทร ไชยจักร จากทีมมะพร้าวหวาน+++ฟุตบอล 11 คน เทศบาลนครลำปาง ประจำปี 2552 (15 มีนา-3 พฤษภา 52) ทีมชนะเลิศ รุ่นอาุยุไม่เกิน 18 ปี ได้แก่ ทีมโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย นักกีฬาดีเด่นได้แก่ นายพงศกร ยาลังกา จากทีมโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย รุ่นประชาชนชายทั่วไป (อายุ 40 ปีขึ้นไป) ได้แก่ ทีมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ นักกีฬาดีเด่นคือ นายสมชาย ติวะตันสกุล จากทีมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ รุ่นประชาชนชายทั่วไป ได้แก่ ทีมชมรมกีฬารถไฟนครลำปาง นักกีฬาดีเด่นได้แก่ นายอาุภาพ จรเทศ จาก ทีมชมรมกีฬารถไฟนครลำปาง Lampang Soccer

คุย+แลกเปลี่ยน+แจ้งข่าววงการฟุตบอลลำปางได้ที่นี่

วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2552

เหรียญทองแดงประวัติศาสตร์ปากคำผู้จัดการทีมชื่อ บรรเจิด ลือชัย (3)


คุณบรรเจิด ลือชัย ผู้จัดการทีมฟุตบอลชายลำปางชุดเหรียญทองแดงกีฬาแห่งชาติตรังเกมส์
ภาพโดย พ
งศ์นรินทร์ สุวรรณวัฒน์

10
เมื่อผลการแข่งขันเดินทางมาถึงลำปาง เราต่างได้รับข่าวเศร้าที่ว่า ลำปางอดเข้าชิง แต่ผลงานเหรียญทองแดง ของทีมลำปางก็ถือเป็นเรื่องที่เกินความคาดหมายอยู่แล้ว ชัยชนะบนความพ่ายแพ้ครั้งนี้ ส่งผลให้กลุ่มคนที่หลงใหลในกีฬาฟุตบอล และฝันว่าจะมีทีมลำปางบ้านเกิดเข้าไปแข่งฟุตบอลระดับอาชีพได้วางแผนไว้ว่าน่าจะมีการติดต่อขอสัมภาษณ์คุณบรรเจิด ลือชัย ผู้จัดการทีมฟุตบอลลำปาง เขาเป็นผู้ยืนอยู่เบื้องหลังผลงานประวัติศาสตร์ครั้งนี้ เราจึงเชิญสัมภาษณ์พูดคุยดังที่จะได้อ่านกันในบรรทัดถัดไป

คุณบรรเจิดเล่าให้เราฟังถึงประสบการณ์เกี่ยวกับฟุตบอลว่า “เคยเป็นนักกีฬาฟุตบอลมาก่อน และเมื่อเลิกเล่นก็ได้ผันตัวเองมาเป็นโค้ช เริ่มทำทีมครั้งแรกให้กับทีมโตโยต้าลำปาง เพราะสมัยนั้นทำงานอยู่ศูนย์โตโยต้า แล้วบริษัทได้เล็งเห็นความสำคัญและให้งบประมาณมาทำทีมไปแข่งในรายการต่างๆ จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการทำทีม” วิธีการทำงานคือ ดึงตัวนักเตะจากหลายๆที่ในลำปางมารวมกันเป็นทีมโตโยต้าลำปางโดยเริ่มทำทีมตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 เป็นทีมรุ่นประชาชน แข่งงานต่างๆเช่นงานฤดูหนาว รวมตัวกันทำทีมไปแข่งจนประสบความสำเร็จเรียกว่าแข่งในลำปางไม่มีใครสู้แล้วเพราะได้แชมป์มาโดยตลอด

“เริ่มต้นคุมทีมลำปางมาจากชื่อเสียงที่สั่งสมมาจากการทำทีมโตโยต้า เพราะสมัยนั้นทีมรุ่นประชาชนในลำปางนอกจากโตโยต้าแล้วไม่มีใครส่งไปเล่นนอกจังหวัดเพราะนักเตะฝีเท้าดีอยู่กับทีมหมดแล้ว เริ่มทำทีมลำปางครั้งแรก ปีพ.ศ. 2547 ในรายการ Prime minister ชิงแชมป์ประเทศไทย” คุณบรรเจิดท้าวความหลัง โดยรอบคัดเลือกภาคเหนือที่พะเยา ทีมลำปางภายใต้การคุมของคุณบรรเจิดคว้าแชมป์มาได้ และเป็นตัวแทนของภาคเหนือไปแข่งทั่วประเทศที่กทม.แต่พลาดท่าตกรอบ 2

“สมัยนั้นเรียกได้ว่าใครไปคนนั้นเจ็บ เพราะการทำทีมใช้เงินเยอะแต่งบประมาณไม่มี ทั้งเสื้อและค่าใช้จ่ายในการเดินทางต้องหากันเอง ตอนนั้นยังดีที่ได้โตโยต้าลำปาง, วิริยะประกันภัย, เงินทุนหลักทรัพย์ทิสโก้ มาช่วยกันออกเงินสนับสนุน และเงินรางวัลจากการแข่งขันในจังหวัดรวบรวมนำไปส่งทีมแข่งยังต่างจังหวัด เรียกได้ว่าหาทั้งเงิน หาทั้งทีม ดูตัวผู้เล่นจัดทีมโดยมีนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาลำปางมาช่วยเรื่องซ้อมพละกำลังส่วนแท็คติกก็ต้องคุมเอง ส่วนทีมอื่นๆในลำปางก็ไม่สามารถส่งทีมไปแข่งต่างจังหวัดได้เพราะติดเรื่องเงิน แต่เรายังโชคดีที่ยังพอหาคนมาสนับสนุนได้ บางครั้งหาไม่ได้ก็ต้องควักเงินออกเองเพราะใจรัก” เช่นตอนไปคัดเลือกภาคเหนือกีฬาแห่งชาติครั้งนี้คุณบรรเจิดต้องควักเงินส่วนตัว 50,000 บาท

ถ้าเทียบสมัยปี 2547 ที่เริ่มทำทีมคุณบรรเจิดบอกว่าหาเงินได้ง่ายกว่าสมัยนี้ อย่างรายการ Prime minister มันเป็นการทำทีมในฐานะเอกชนเราหาเงินจากทางอื่นได้ แต่รายการกีฬาแห่งชาตินี้เป็นของ กกท.จังหวัดจะไปขอเงินเป็นเรื่องยาก

รายการคัดเลือกกีฬาแห่งชาติภาคเหนือที่เชียงรายเรา ก็ยังมีนักฟุตบอลไม่ครบไปแข่งทีละ 14 คน(เฉพาะเวลาแข่งแต่รายชื่อส่งครบ) เพราะบางคนไม่ว่างไป แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคเพราะลำปางเราก็ได้ที่ 2 เป็น 1 ในตัวแทนของภาคเหนือไปแข่งในกีฬาแห่งชาติ โดยที่1ของภาคเหนือ คือ พิจิตร

“จากผลงานคว้าเหรียญทองแดงกีฬาแห่งชาติครั้ง น่าจะทำให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองได้รับรู้แล้วว่าฟุตบอลลำปางบุคลากรเรามี ศักยภาพเรามี แต่ติดตรงที่ว่าโอกาสและงบประมาณเท่านั้น เด็กเรามีเยอะไป เล่นให้จังหวัดอื่นก็มี”

“ตอนส่งทีมไปคัดเลือกภาคเหนือไม่ได้ตั้งความหวังว่าเราจะต้องเข้าชิง เราไม่มีงบประมาณ แต่เราก็เพียงเต็มที่ในสนาม เด็กชุดนี้ใจเกินร้อย เป็นชุดที่คว้าที่ 2 จากเชียงรายและได้เหรียญทองแดงที่ตรัง “

“ก้าวต่อก็ก็คงรอส่งทีมในรายการที่ใหญ่ขึ้น กีฬาแห่งชาติครั้งหน้าก็คงไม่ไปแล้ว ถ้าจะให้ทำอีกครั้งเป้าหมายต่อไปคือสู้ดิวิชั่น เพราะส่วนตัวเองหากทำรายการไหนประสบผลสำเร็จแล้วจะไม่ทำซ้ำ อยากเปลี่ยนนักเตะหน้าใหม่ๆเข้ามาบ้าง ทีมในลำปางทุกวันนี้นักเตะหน้าเดิมเปลี่ยนแค่โค้ชกับผู้จัดการทีมเท่านั้น”

“สำหรับการทำทีมลำปางไปสู้ดิวิชั่น น่าจะมีการตั้งกลุ่มขึ้นมาเป็นจุดศูนย์กลาง คณะบริหารให้กลุ่มนี้ทำ แต่เรื่องนักกีฬา เรามีนักกีฬาเยอะเด็กรอบนอกอีก แต่เราต้องหาโอกาสให้พวกเขาคนทำทีมอยู่รอบนอกก็เอาเด็กมาฝากให้บ้าง เราก็คัดเอามาเข้าทีมเข้ามาแทนในตำแหน่งที่เป็นจุดบอด แล้วเอามาฝึกซ้อมถ้าเล่นได้ตามที่วางไว้ก็จะดึงเข้าสู่ทีม หากมีการทำทีมสโมสรลำปางก็ควรจะมีระบบการคัดเลือกเด็กในพื้นที่ที่มีความสามารถ เอาเข้ามาร่วมสร้างทีมก่อน เพื่อจะได้หาคนที่มีคุณภาพและสามารถหาคนมาเล่นทดแทนกันได้ เพราะถ้าทำทีมลุยดิวิชั่น เราต้องมี 2 ชุด เอาเป็นตัวหลักและทีมสำรอง เพื่อให้ทีมมีการทดแทนตำแหน่งกันได้”

“ตอนแข่งที่ตรัง เค้าบอกว่าลำปางเล่นบอลนิ่ม ไม่หนักเล่นเบา แต่เราว่าทีมเราโดยเฉพาะกองกลางเล่นหนักมากแล้ว ถ้าเล่นแถวนี้ไม่โดนใบเหลืองก็โดนใบแดง เค้าก็ยังว่าเบา แต่คู่ราชบุรีกับขอนแก่นแข่งกันเหยียบกันขาหัก เค้าเล่นกันหนักกีฬาแห่งชาติเล่นกันหนัก แต่นัดนั้นที่ได้ใบแดงเกิดจากที่กรรมการพลาดให้ใบเหลืองแล้วให้ใบแดงเลย คิดว่าผู้เล่นของเราได้ใบเหลืองที่สองจึงมีการประท้วงกันกลางสนาม”

“ชุดที่ไปเตะที่ตรังเกมส์คนที่โดดเด่นที่สุดน่าจะเป็น พุฒิพงษ์ รินสม ที่เล่นในตำแหน่งปีกซ้าย แล้วอีกคนคือ จักรินทร์ พรหมยศ เป็นคนลำปางที่ไปเรียนที่เทคโนโลยีมหานคร เล่นปีกขวา ลำปางเราเล่นในสไตล์รุกด้านข้าง และเล่นสวนกลับเร็ว ในการแข่งขันรายการกีฬาแห่งชาติไปประตูจากลูกเซ็ตพีซ จากลูกโหม่งเป็นส่วนใหญ่ ส่วนจุดอ่อนน่าจะเป็นกองหลังที่ยังไม่ค่อยเข้าใจกัน

“ส่วนไทคัพที่จะเตะกันไม่กี่วันนี้ ก็ยังเป็นเวทีให้เด็กสั่งสมประสบการณ์ แต่ว่ามันยังมีการเหลื่อมล้ำกันอยู่ อย่างอำเภอเมืองกับอำเภอรอบนอก อำเภอเมืองมีชุดที่ไปเล่นที่ตรัง 5 ตัว แต่เราก็อยากให้พักเพื่อให้เด็กหน้าใหม่ได้เกิดบ้าง แต่ก็ต้องแล้วแต่ว่าใครจะเล่นหรือไม่เล่น”

“การสร้างทีมฟุตบอลเราต้องแบ่งงานกันทำ กลุ่มสต๊าฟ เราอยากได้ในแต่ละตำแหน่ง แพทย์ประจำทีม,เจ้าหน้าที่ทีมจัดหาเวชภัณฑ์,นักกายภาพบำบัด,วิทยาศาสตร์การกีฬา”

“คุณสมบัติของผู้จัดการทีมของทีมลำปางที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต 1) ต้องมีเงินและเป็นบุคคลที่คนในจังหวัดยอมรับและมีพาวเวอร์ อย่างเช่นของตรังได้เป็ด เชิญยิ้ม มานั่งเป็นผู้จัดการทีม ของลำปางเราก็ต้องระดับนักการเมือง ส.ส. หรือนักธุรกิจใหญ่ที่มีใจรัก หรืออาจจะพึ่งพา กฟผ. แม่เมาะที่มีเงินทุนเยอะมาตั้งเป็นทีมกฟผ.- ลำปาง หรือ ลำปาง-กฟผ. น่าจะไปได้ดีเพราะจะได้เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร ปูนซิเมนต์ลำปางก็น่าจะเป็นอีกแห่งที่สามารถช่วยเหลืองบประมาณในการทำทีมได้”

นัดที่ประทับใจในกีฬาแห่งชาติตรัง คือ นัดแรกที่เราเสมอกับระนอง ทั้งเกมเราบุกตลอดแต่เหมือนไม่มีดวงเราโดนนำ เราพับสนามเล่นแต่เจาะประตูไม่ได้ จนผู้รักษาประตูดันเกมขึ้นมาเล่นในจังหวะเซ็ตพีชฟรีคิกลูกสุดท้ายก่อนหมดทดเวลาบาดเจ็บ แล้วได้ลูกโหม่งจากผู้รักษาประตูเป็นประตูตีเสมอ สานความหวังให้เรามีโอกาสเข้ารอบ คือว่าเรากำลังจะแพ้แล้วแต่ก็ปลุกผีขึ้นมาด้วยการทำประตูตีเสมอ”

อีกนัดที่ประทับใจมาก คือ นัดที่เราเอาชนะระยองเข้าไปสู่รอบรองชนะเลิศ เพราะในครั้งปี 2520 ลำปางเข้ารอบสุดท้ายในฐานะเจ้าภาพและก็ตกรอบแรก เหรียญทองแดงนี้จึงเป็นเหรียญทองแดงประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอลลำปาง ตอนไปแข่งที่ตรังก็มีนักข่าวมาสัมภาษณ์ถามเราว่าลำปางเล่นดี เอาเด็กที่ไหนมาเล่น เราก็บอกว่าเอาเด็กลำปางเล่น เค้าก็ถามว่าทำไมไม่ทำทีมส่งไปเล่นดิวิชั่น2 เราก็บอกเค้าไปว่าขาดงบประมาณ”

“สุดท้ายแล้วอยากให้ผู้ใหญ่ในลำปางหรือผู้ที่มีกำลังทรัพย์ช่วยสนับสนุนทีมลำปาง เพราะว่าลำปางมีศักยภาพพร้อมเพียงแต่ขาดโอกาส อยากให้ช่วยสนับสนุนทางนี้ด้วย หากใครมีเงินอยากจะอัดฉีดเหรียญทองแดงประวัติศาสตร์ก็ยินดี”

เราจบบทสนทนากับคุณบรรเจิด แต่ความหวังในการสร้างทีมเรายังไม่จบ จากนี้ไปทิศทางของการร่วมกันสร้างทีมสโมสรฟุตบอลลำปางน่าจะทำให้หลายๆท่านเห็นภาพความหวังมากขึ้น นอกจากจะเฝ้าดูแล้วทุกคนยังสามารถช่วยกันร่วมสร้างทีมได้โดยการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการสานฝันฟุตบอลลำปางสู้ศึกดิวิชั่น 2

สมรภูมิตรังเกมส์ 2552
รอบแรก
แบ่งเป็น 4 สาย สายละ 3 ทีม รอบแรกลำปางอยู่ร่วมสายเดียวกับตรัง และระนองโดยเข้ารอบเป็นที่ 2 ของสาย เสมอระนอง 1-1 เสมอตรัง 1-1

รอบสอง

เข้ามาตัดเชือกกับระยอง โดยผ่านเข้ารอบด้วยการชนะระยอง 1-0

รอบรองชนะเลิศ

พบกับทีมจังหวัดนราธิวาส ต้านไม่อยู่พ่ายไป 1-2 รับเหรียญทองแดงประวัติศาสตร์
ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ http://lampangsoccer.6te.net หรือ http://lampangsoccer.blogspot.com

ติดต่อหรือแจ้งข่าวผู้ประสานงานเวรี่ฟุตบอลลำปาง ได้ที่ lampangsoccer@yahoo.com

สำนักข่าว Lampangsoccer
30 กันยายน 52


สานฝันบอลลำปาง

พุธ 30
กันยา 52

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น