>>>Lampang Soccer : ความเคลื่อนไหววงการฟุตบอลลำปาง<<< จุดเริ่มต้นของชุมชนฟุตบอลลำปาง ข่าวสารในแวดวง ทางฝันสู่ไทยพรีเมียร์ลีก ติดตามได้ที่นี่ +++ รักลำปาง...ดูบอลลำปาง : สานฝันสู่ไทยพรีเมียร์ลีก +++>>>แชมป์ล่าสุดในลำปาง<<< ฟุตซอล เทศบาลนครลำปาง ประจำปี 2552 ทีมชนะเลิศ รุ่นอาุยุไม่เกิน 18 ปี ได้แก่ ทีมมะพร้าวหวาน B นักกีฬาดีเด่นคือ นายภานุพงศ์ กิวงค์พรม รุ่นประชาชนชายทั่วไป (อายุ 40 ปีขึ้นไป) ได้แก่ ทีมพรานเหนือ รุ่นประชาชนชายทั่วไป ได้แก่ทีม มะพร้าวหวาน C นักกีฬาดีเด่นคือ นายณัฐภัทร ไชยจักร จากทีมมะพร้าวหวาน+++ฟุตบอล 11 คน เทศบาลนครลำปาง ประจำปี 2552 (15 มีนา-3 พฤษภา 52) ทีมชนะเลิศ รุ่นอาุยุไม่เกิน 18 ปี ได้แก่ ทีมโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย นักกีฬาดีเด่นได้แก่ นายพงศกร ยาลังกา จากทีมโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย รุ่นประชาชนชายทั่วไป (อายุ 40 ปีขึ้นไป) ได้แก่ ทีมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ นักกีฬาดีเด่นคือ นายสมชาย ติวะตันสกุล จากทีมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ รุ่นประชาชนชายทั่วไป ได้แก่ ทีมชมรมกีฬารถไฟนครลำปาง นักกีฬาดีเด่นได้แก่ นายอาุภาพ จรเทศ จาก ทีมชมรมกีฬารถไฟนครลำปาง Lampang Soccer

คุย+แลกเปลี่ยน+แจ้งข่าววงการฟุตบอลลำปางได้ที่นี่

วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2552

How to ตั้งสโมสรฟุตบอลอาชีพ2 : ว่าด้วยนิติบุคคล


ร้านค้าของสโมสรเมืองทองยูไนเต็ด
ที่มา :
http://www.mtufc.com/album/mtu_bkutd_05_04_09/large/mtu_bkutd_05.jpg

การตั้งทีมสโมสรฟุตบอลอาชีพนั้นสุดท้ายแล้วก็จะต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล โดยเฉพาะเมื่อเอเอฟซีบังคับว่าต้องเป็นนิติบุคคลเชิงพาณิชย์เท่านั้น ทำให้การจดทะเบียนนิติบุคคลแบบไม่แสวงกำไรเช่น สมาคม หรือสโมสร มีปัญหาขึ้นมาทันที ครั้งนี้เลยยกบทความของอาจารย์หนุ่ยเจ้าเก่ามาแปะครับ

จากกระทู้
เจแปนช่วยที ทีมโคราชดันจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลแล้ว
http://www.thailandsusu.com/webboard/index.php?topic=5991.0;wap2
โดย อาจารย์หนุ่ย

ขอทำความเข้าใจเกี่ยวกับคำว่า "นิติบุคคล" ก่อนนะครับ นิติบุคคลไม่ได้แปลว่า บริษัท แต่อย่างใด นิติบุคคล คือ คน คนหนึ่ง ที่กฎหมายสมมติขึ้นว่ามีตัวตน และต้องรับผิดในกฎหมายแพ่ง นั้นคือ โทษของนิติบุคคล ได้แก่ ชดใช้ค่าเสียหาย และล้มละลายครับ

ขอยกตัวอย่างง่ายๆ นะครับ สโมสรฟุตบอลนครราชสีมา จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล หมายถึงว่า ได้เกิดมี คุณสโมสรฟุตนครราชสีมา มีตัวตนขึ้นมาทางกฎหมายแพ่ง มีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดนครราชสีมา คุณสโมสรนครราชสีมา สามารถมีทรัพย์สินได้ ทำสัญญากับบุคคลทั่วไปได้ เมื่อพนักงานทำผิด คุณสโมสรนครราชสีมามีหน้าที่ จ่ายค่าเสียหาย จนถึงโทษหนักที่สุดคือล้มละลาย ดังนั้นความน่าเชื่อถือของนิติบุคคลมีมากกว่าบุคคลธรรมดาเช่นเราๆ ท่านๆ ครับ

นิติบุคลมีหลายประเภทครับ และบริหารงานแตกต่างกันไป มีทั้งนิติบุคคลที่ตั้งมาเพื่อหวังกำไรตอบแทน เช่น บริษัท หจก. นิติบุคคลที่ไม่หวังผลกำไร เช่น มูลนิธิ สมาคม นิติบุคคลที่กฎหมายได้กำหนดเอาไว้ให้มีฐานะเป็นนิติบุคคล เช่น กระทรวง ทบวง กรม รัฐวิสาหกิจ สหกรณ์ วัด มหาวิทยาลัย เป็นต้น

การจะจดทะเบียนให้สโมสรฟุตบอลเป็นนิติบุคคล จะจดในรูปแบบไหนก็ได้ เช่น มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ หรือบริษัท บีอีซี เทโร จำกัด เป็นต้น แต่รูปแบบของสโมสรฟุตบอลอาชีพในต่างประเทศ เขาจะจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ในรูปแบบของ บริษัท จำกัดครับ และเป็นบริษัท มหาชน จำกัด เพื่อเข้าตลาดหุ้นด้วย เมื่อสโมสรฟุตบอลมีกำไรคนทั่วไปก็ต้องการอยากจะซื้อหุ้นเพื่อเป็นเจ้าของสโมสร ทำให้สโมสรมีเงินทุนในการจ้างนักฟุตบอล แต่ถ้าสโมสรฟุตบอลใดขาดทุน ผู้บริหารก็จะขายสโมรเพื่อให้คนอื่นเข้ามาเทคโอเวอร์ต่อไป

สำหรับ ประเทศไทย ที่ประกาศว่าจะจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล แต่จะเป็นนิติบุคคลในรูปแบบไหน ต้องรอดูกันอีกครั้งครับ ถ้าจดเป็นนิติบุคคลในรูปแบบของ สมาคม เช่นสมาคมกีฬาจังหวัด มันก็คือ นิติบุคลที่บริหารงานในรูปแบบของสมาคม ที่มีรายได้หลักจากการบริจาคหรือสปอนเซ่อร์ หรือจดทะเบียนในรูปแบบของรัฐวิสาหกิจ ที่มีรัฐบาลคอยช่วยพยุง และผูกขาด ไม่ให้มีคู่แข่ง แฟนบอลคงไม่มีสิทธิ์เลือก เหมือนการไฟฟ้า การประปาในปัจจุบัน แต่ถ้าจดทะเบียนในรูปแบบ บริษัท จำกัด คงต้องมีการบริหารแบบมีอาชีพเกิดขึ้น เพราะกฎหมายไทยบัญญัติไว้ว่า เมื่อบริษัท มีกำไรจะต้องจ่ายภาษีเงินได้ ร้อยละ 30 ของเงินกำไร ถ้าบริษัทขาดทุน 5 ปีติดต่อกันต้องยุบบริษัท

เพียงเท่านี้ก็คงจะรู้คำตอบว่าฟุตบอลอาชีพจะเกิดในประเทศไทยได้หรือไม่
.....................
สานฝันบอลลำปาง

เสาร์ 27
มิถุนา 52

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น