วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2552
กรณีศึกษา 01 สโมสรสมุทรปราการ ริเริ่มด้วยเทศบาลเมืองสมุทรปราการ
โลโก้ทีมสมุทรปราการเอฟซี
โมเดลแรก เป็นการริเริ่มด้วยเทศบาลเมืองสมุทรปราการ
ลองดูกันครับว่า เค้าเริ่มต้น และบริหารจัดการทีมกันอย่างไร
.......................
ประวัติสโมสรฟุตบอลจังหวัดสมุทรปราการ
http://www.samutprakarnfc.com/index.php?mo=3&art=235939
สโมสรฟุตบอลจังหวัดสมุทรปราการ นับว่าเป็นน้องใหม่ของวงการฟุตบอลชาวปากน้ำ เพราะถือกำเนิดมาไม่นาน แต่ก็คุ้นหูชาวปากน้ำว่า “สมุทรปราการ เอฟ ซี” นั่นก็คือ สโมสรฟุตบอลจังหวัด สมุทรปราการ ที่เรียกชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า “Samutprakarn Football Club”
การถือกำเนิดแห่งสมุทรปราการ เอฟ ซี สืบเนื่องมาจาก ในปี 2551 สโมสรเทศบาลนครสมุทรปราการ ได้ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอล ดิวิชั่น 2 ซึ่งจัดการแข่งขันโดยสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งการเข้าร่วมการแข่งขันของทีมเทศบาลนครสมุทรปราการใน เลกที่ 2 เดือนมกราคม 2551
ทีมเทศบาลนครสมุทรปราการเกิดการขาดสภาพคล่อง ไม่สามารถที่จะบริหารทีมให้มีประสิทธิภาพ จึงได้มีการประสานและชักชวนให้ บริษัท คอนเนคชั่นนิสต์ จำกัด โดยนายพีรพัฒน์ ถานิตย์ ในฐานะประธานกรรมการบริหารบริษัทฯดังกล่าว ได้เข้ามามีส่วนในการดูแลทีม ทำให้ทีมเทศบาลนครสมุทรปราการมีสภาพที่ดีขึ้น โดยจบฤดูการแข่งขัน สามารถรักษาอันดับและฟอร์มการเล่นอยู่ในตำแหน่งที่ 5 ตลอดจนมีการมอบสิทธิในการบริหารจัดการทีม ให้บริษัท คอนเนคชั่นนิสต์ จำกัด เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2551 โดยประธานชมรมเทศบาลนครสมุทรปราการ มีหนังสือมอบสิทธิ
จากการมอบหมายการบริหารทีมฟุตบอลเทศบาลนครสมุทรปราการดังกล่าว อีกทั้งการเคลื่อนไหวของวงการฟุตบอลในระดับปะเทศ โดยสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ได้มีการประชาสัมพันธ์เผยแพร่และมีระเบียบว่าด้วยมาตรฐานการจัดการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ ที่จะดำเนินการในฤดูการปี 2552 ของทุกลีกอาชีพ จะต้องให้มวลสโมสรสมาชิกของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการตามข้อกำหนดของ AFC
ด้วยความคิดก้าวหน้าและบุคลิกของ นายพีรพัฒน์ ถานิตย์ ซึ่งเป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ซึ่งคร่ำหวอดอยู่ในวงการธุรกิจ เห็นว่าการที่จะทำให้ฟุตบอลของจังหวัด สามารถอยู่ในระดับแนวหน้าและเป็นทีมฟุตบอลอาชีพที่ได้มาตรฐานตามที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยมีความคาดหวังและเจตนารมย์ให้สโมสรสมาชิกสามารถดำเนินการในการปรับปรุงและพัฒนาวงการกีฬาฟุตบอลของจังหวัดต่าง ๆ ให้เป็นสากล เช่นนานาประเทศที่มีฟุตบอลอาชีพอย่างยั่งยืน
เมื่อเป็นดังนั้นจึงมีการขอเปลี่ยนแปลงชื่อทีมร่วมการแข่งขัน จากทีมเทศบาลนครสมุทรปราการ เป็น ทีมสโมสรฟุตบอลจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อให้ชาวปากน้ำเข้ามามีส่วนร่วมในการเชียร์ ชมและสนับสนุนกีฬาฟุตบอลในนามตัวแทนของจังหวัด
แต่จากข้อบังคับสโมสรสมาชิกของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ไม่สามารถดำเนินการเปลี่ยนแปลงชื่อทีมได้ เมื่อจบฤดูกาลปี 2551 ทีมเทศบาลนครสมุทรปราการยังคงมีสิทธิของสโมสรสมาชิกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และบริษัท คอนเนคชั่นนิสต์ จำกัด ก็มิได้ดูแลและบริหารทีมเทศบาลนครสมุทรปราการ จึงเป็นต้นกำเนิดแห่ง “สโมสรฟุตบอลจังหวัดสมุทรปราการ” ที่ได้ขอสมัครและจดทะเบียนเป็นสมาชิกสมาคมกีฬาจังหวัดสมุทรปราการ ตามข้อบังคับของสมาคมกีฬาจังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2551 และเริ่มประสานงานกับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในการเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลลีกถูมิภาค ดิวิชั่น 2 ในนามตัวแทนจังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2551 เป็นต้นมา
สโมสรฟุตบอลจังหวัดสมุทรปราการ จึงถือกำเนิดเป็นสโมสรสมาชิกของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 ในนามสิทธิตัวแทนจังหวัดสมุทรปราการ และด้วยความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาวงการกีฬาจังหวัดให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมจังหวัดอื่น ๆ และเป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ ดิวิชั่น 2 ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย สโมสรได้วางระเบียบและรูปแบบการบริหารงานเป็นสากล ดำเนินการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลขึ้นในรูปบริษัท นามว่า “Samutprakarn Fan Club” บริหารงานโดยการนำการตลาดที่ครบวงจรมาใช้
โดยพิจารณาว่า ทีมฟุตบอลหรือนักฟุตบอล คือ “สินค้า” แฟนฟุตบอลและสปอนเซอร์ คือ “ลูกค้า” สโมสร คือ “บริษัท” และกำหนดองค์กรทางการตลาด (4P)
Product : กำหนดการพัฒนาทีมฟุตบอลของสโมสร
P 1 เน้นประสิทธิภาพและประสิทธิผล ศักยภาพ คุณภาพที่โดดเด่นของทีม ที่ต้องมีผลงานการแข่งขันที่เป็นเลิศทุกครั้งที่เข้าร่วมการแข่งขัน (Quality)
P 2 สร้างเอกลักษณ์ของสโมสรฯ (Brand Image) สัญลักษณ์(โลโก้)ตราสโมสรที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของจังหวัด ชุดแข่งขันที่โดดเด่นสวยงาม
P 3 ความเป็นเอกลักษณ์ของสินค้า (Brand Identity) เช่น เสื้อแฟนคลับที่โดดเด่นสวยงาม ริชแบน Samutprakarn FC พวงกุญแจตราสโมสร ฯลฯ
Price : การกำหนดราคาของสินค้าที่เหมาะสม ตลอดจนราคาบัตรเข้าชม
Place : สโมสรฯ มีที่ทำการที่มีความสะดวกสบาย ตั้งอยู่ใจกลางเมืองปากน้ำ อาคารสโมสรฯตรงข้ามโรงเรียนสตรีสมุทรปราการ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง ตลอดจนสนามที่สโมสรได้ดำเนินการจัดเช่าที่ตั้งอยู่ในทำเลที่เหมาะสมเดินทางแสนสะดวกริมถนนศรีนครินทร์ สนามพีรพัฒน์ บริเวณด้านหน้าหมู่บ้านมัณฑนา ถนนศรีนครินทร์ อำเภอเมือง
Promotion : สโมสรฯได้กำหนดการส่งเสริมการตลาด โดยเปิดรับสมัครสมาชิกและแฟนคลับในราคาพิเศษสุด ก่อนเปิดฤดูการแข่งขัน ลดราคาสินค้าที่ระลึกของสโมสร รวมทั้งกำหนดให้มีการรับสมัครเยาวชนเพื่อเป็นตัวแทนทีมเชียร์ ทีมประชาสัมพันธ์ของสโมสรฯ
และทั้งนี้เปิดรับผู้สนับสนุนทีมสโมสรฯ โดยผู้สนับสนุนจะได้รับสิทธิพิเศษจากสโมสรมากมาย เช่น การร่วมเป็นพันธมิตรของผู้สนับสนุนทางการค้า การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการตลาดในช่องทางต่าง ๆ เช่น สื่อสารมวลชน เคเบิลทีวี Billoard เว็บไซด์สื่อสารมวลสมาชิก เพื่อร่วมส่งเสริมการตลาดไปด้วยกัน
..........................
สานฝันบอลลำปาง
จันทร์ 22
มิถุนา 52
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น