>>>Lampang Soccer : ความเคลื่อนไหววงการฟุตบอลลำปาง<<< จุดเริ่มต้นของชุมชนฟุตบอลลำปาง ข่าวสารในแวดวง ทางฝันสู่ไทยพรีเมียร์ลีก ติดตามได้ที่นี่ +++ รักลำปาง...ดูบอลลำปาง : สานฝันสู่ไทยพรีเมียร์ลีก +++>>>แชมป์ล่าสุดในลำปาง<<< ฟุตซอล เทศบาลนครลำปาง ประจำปี 2552 ทีมชนะเลิศ รุ่นอาุยุไม่เกิน 18 ปี ได้แก่ ทีมมะพร้าวหวาน B นักกีฬาดีเด่นคือ นายภานุพงศ์ กิวงค์พรม รุ่นประชาชนชายทั่วไป (อายุ 40 ปีขึ้นไป) ได้แก่ ทีมพรานเหนือ รุ่นประชาชนชายทั่วไป ได้แก่ทีม มะพร้าวหวาน C นักกีฬาดีเด่นคือ นายณัฐภัทร ไชยจักร จากทีมมะพร้าวหวาน+++ฟุตบอล 11 คน เทศบาลนครลำปาง ประจำปี 2552 (15 มีนา-3 พฤษภา 52) ทีมชนะเลิศ รุ่นอาุยุไม่เกิน 18 ปี ได้แก่ ทีมโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย นักกีฬาดีเด่นได้แก่ นายพงศกร ยาลังกา จากทีมโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย รุ่นประชาชนชายทั่วไป (อายุ 40 ปีขึ้นไป) ได้แก่ ทีมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ นักกีฬาดีเด่นคือ นายสมชาย ติวะตันสกุล จากทีมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ รุ่นประชาชนชายทั่วไป ได้แก่ ทีมชมรมกีฬารถไฟนครลำปาง นักกีฬาดีเด่นได้แก่ นายอาุภาพ จรเทศ จาก ทีมชมรมกีฬารถไฟนครลำปาง Lampang Soccer

คุย+แลกเปลี่ยน+แจ้งข่าววงการฟุตบอลลำปางได้ที่นี่

วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สานฝันบอลลำปาง : บทความเกียรติยศจาก ผศ.ณรงค์

สานฝันบอลลำปาง
โดย ผศ.ณรงค์ สมิทธิธรรม
[จากหนังสือพิมพ์ ฅนเมืองเหนือ (6-12 กรกฎาคม 2552)]

วัฒนธรรมใหม่ ของชาวไทยที่ทำเอาต่างชาติถึงกับตื่นตลึง คาดไม่ถึงในขณะนี้ ก็คือ กระแสฟุตบอลไทยลีก หรือไทยพรีเมียร์ลีก ซึ่งมาแรงเอามากๆ ใครจะไปคิดว่า เพียงแค่ไม่กี่ปี ที่เตะบอลกันแบบไทย ๆ มีคนดู หรอมแหรม แต่ทุกวันนี้ ภาพถ่ายบางมุมนั้นยังกับบรรยากาศบอลนอก...!!?

หันกลับมาดูเมืองลำปางบ้าง พี่น้องทั้งหลายคงจะรู้สึกเหมือนๆ กัน คือ มีอาการอึดอัด กั๊ดอก กันเป็นแถว ยิ่งคนที่ที่เคยอยู่ในวงการนี้แบบเต็มตัวด้วยแล้ว อาจถึงชอกช้ำระกำในหัวอก...ว่า เข้าไปโน้น
ดูบอลไป...ก็อดคิดอิจฉาจังหวัดอื่นเขาไปด้วยไม่ได้

แบบว่าลำปางบ้านเรานั้นอดีตเคยยิ่งใหญ่ในเชิงฟุตบอลในภาคเหนือเอามาก ๆ แต่เดี๋ยวนี้ตกอยู่ในสภาพง่อมเหงา...ไหงเป็นยังงั้นไปได้

ปัญหามีว่า เราจะกลับมาโอ่อ่า อย่างเดิมได้ไหม ตอบได้เลยว่า ในยุคของการบริหารจัดการ ที่มีระบบการทำงานแบบมืออาชีพ หรือแบบธุรกิจอินเตอร์นั้น สามารถทำได้ครับ

ชาวลำปางที่มีวิสัยทัศน์ และเป็นนักบริหารสมองเพชร์นั้นมีปะเล๊อะ สำคัญว่าจะมีใครโดดลงมา อย่างที่จังหวัดอื่นๆเขาทำกันสำเร็จมาแล้ว

ด้วยเหตุนี้เองจึงได้มีคนหนุ่มใจรักฟุตบอล มาก่อร่างสานฝันเป็นบันไดขั้นแรกไว้ก่อน โดยทำเว็บฟุตบอลลำปางขึ้นมา เป็นใครนั้นต้องติดตามกันต่อไป เอาเป็นว่าหนุ่มคนนี้มีฝีมือระดับเคยรับผิดชอบงานใหญ่ระดับชาติมาแล้ว ข้อสำคัญคือ หมอเป็นนักฝัน เป็นสถาปนิก และทำงานจริง

หนแรกนั้น ก็คิดว่ามาคุยกันถึงความหลัง แต่ที่ไหนได้หมอเอาจริงครับ ไม่กี่วันก็ส่งอีเมล์บอกให้ผมเข้าไปชมเว็บ http://lampangsoccer.blogspot.com จึงขอโมทนายินดี ชื่นชม และขอช่วยสานฝันมา ณ ที่นี้อีกแรงหนึ่ง

สานฝันบอลลำปาง จึงเป็นเว็บที่คนรักฟุตบอลชาวลำปางต้องเข้าไปเยี่ยมดูนะครับ แม้จะยังใหม่ เนื้อหาอาจจะยังไม่อัดแน่น แต่ก็มีสาระน่าสนใจมากเลยทีเดียว ขณะนี้กำลังรอชาวลำปาง เข้ามาช่วยกันสานฝัน โดยการส่งข้อมูล ภาพถ่ายครั้งอดีต ภาพถ่ายยุคปัจจุบัน ข่าวสด ข่าวแห้ง ในวงการ หรือถ้าจะมีน้องๆ อาสามาช่วยกันสร้างสรรค์ เพื่อปลุกกระแสฟุตบอลในเมืองลำปาง ก็ขอเชิญเข้ามาแอ่ว มาเยี่ยม มาชม ...กะแล้วกั๋น

จึงใคร่ขอทบทวนอดีตอันน่าประทับใจ สำหรับคนเกิดมาไม่ทันยุค ๕๐ ปีก่อน ได้ทราบไว้ว่า ทีมลำปาง ๑๑ ยุคนั้น สามารถเอาชนะทีมจากกรุงเทพฯ เช่น ทหารอากาศ, ธรรมศาสตร์, หวีฝ่อ, ชายสด ฯลฯ จากแฟ้มภาพคุณนิพนธ์ มณีเทศ (เว็บบอลลำปาง) นางสาวไทยเขี่ยฟุตบอล ที่สนามบุญวาทย์ ยืนกลาง(ถูกบัง) คือ อ.นคร สมบูรณ์

แกนนำสำคัญครั้งนั้นคือ อาจารย์ นคร สมบูรณ์ นักฟุตบอลทีมชาติชาวลำปางคนที่สอง ซึ่งกำลังหนุ่มฟ้อมาเป็นอาจารย์พละศึกษาที่โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย เมื่อประมาณ พ.ศ. ๒๔๙๗ และนักฟุตบอลทีมชาติชาวลำปางคนแรกคือ นายแพทย์บุญสม มาร์ติน ซึ่งเป็นครูของอาจารย์ นคร นั่นเอง

ทีมชาติชาวลำปางคนที่สามรุ่นหลานศิษย์ก็คือ ภิญโญ แสงทอง อดีตนักฟุตบอลเยาวชนทีมชาติ ตั้งแต่ ระดับ ๑๖ ปี จนติดทีมชาติชุดใหญ่ ขณะนี้เป็นอาจารย์พละศึกษาอยู่โรงเรียนเดิมคือ บุญวาทย์วิทยาลัย
นี่คือตำนานของความเป็นเลิศในเชิงฟุตบอลเมืองนี้ ซึ่งจักเป็นมรดกทางพันธุกรรม ที่จะ ก่อเกิดทีมในฝัน เพื่อสร้างความปีติอิ่มใจให้แก่ชาวลำปางในโอกาสต่อไปข้างหน้า

ส่วนนักฟุตบอลชาวลำปางยุคใหม่ที่ได้ดิบได้ดีในระดับชาตินั้น มีอยู่อย่างแน่นอน ข่าวว่า นักฟุตบอลหญิงจาก โรงเรียนกีฬาได้ถูกเรียกไปติดทีมชาติเมื่อเร็วๆนี้ รายละเอียดเป็นอย่างไรนั้น คงต้องไปหาอ่านในเว็บ หรือช่วยกันหาข้อมูลมาใส่ในเว็บนะครับ

จึงขอนำเอารายชื่อนักฟุตบอลรุ่นเก่ามาเสนอในที่นี้ เพื่อให้ลูกหลานได้รับรู้ และหากว่าบ้านไดยังมีภาพถ่ายของ นักฟุตบอลรุ่นปู่ รุ่นลุง ครั้งรุ่งเรือง ก็โปรดแสกนส่งมาให้เว็บมาสเตอร์ด้วย จักเป็นพระคุณยิ่ง รายชื่อนักฟุตบอลรุ่นตำนานเท่าที่รวบรวมได้ในขณะนี้ มีดังนี้
บุญศรี คมสัน
ไพศาล(โกฟู่) กฤษดาธาร
ประสิทธิ์ วรกุล
โกยอร์ช
พต.ศรียนต์ วิชัยสืบ

ทองอ่อน อัชแมนมิตร
มงคล อรุณศักดิ์
จ่าเลิศ (ครูฝึกนักเรียนพลฯ)
จำนง (บ้านท่ามะโอ)
บุญเสริม บุญญาทวี

โกเส่ง แต้อัมพร
โกกุ๋ย ลิ้มสุวรรณ
โกสอน (ทำงานป่าไม้)
ณรงค์ วิชัยสืบ
ณรงค์ ฝั้นเต็ม

ณรงค์ คิดอ่าน
พิภพ ณ ลำปาง
บุญทรง สอาดอิ่ม
สุกิจ ขันธิกุล
บุญหลง ถาคำฟู

ศรีไล วงศ์แคะหล้า
พท.สมจิตร คิดเจริญ
ตระการ ไชยคำมาตร
สุพจน์ ปัญญาธรรม
สนอง จวงพุ่ม
นคร ปราโมทย์ชน
บุญเรือง ถาคำฟู
ฯลฯ

อย่าลืมชำเลียงดู เชียงใหม่ยูไนเต็ด และ เชียงราย ยูไนเต็ด ด้วยก็แล้วกัน ปีหน้าเชียงรายขึ้นดิวิชั่น ๑ ได้แน่ เพราะเลกแรกเชียงรายชนะรวดนำเป็นจ่าฝูงดิวิชั่น ๒ ในขณะนี้
อย่าเผลอก็แล้วกัน ระวัง !!? แพร่ กับ พะเยา จะแซงลำปางเน้อ....

สานฝันบอลลำปาง : ยืดอก พกหัวใจ ไปด้วยกัน
...........................
อาจารย์ณรงค์ สมิทธิธรรม ฝากมาเผยแพร่ครับ ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้

สานฝันบอลลำปาง
อังคาร 14
กรกฎา 52

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น