>>>Lampang Soccer : ความเคลื่อนไหววงการฟุตบอลลำปาง<<< จุดเริ่มต้นของชุมชนฟุตบอลลำปาง ข่าวสารในแวดวง ทางฝันสู่ไทยพรีเมียร์ลีก ติดตามได้ที่นี่ +++ รักลำปาง...ดูบอลลำปาง : สานฝันสู่ไทยพรีเมียร์ลีก +++>>>แชมป์ล่าสุดในลำปาง<<< ฟุตซอล เทศบาลนครลำปาง ประจำปี 2552 ทีมชนะเลิศ รุ่นอาุยุไม่เกิน 18 ปี ได้แก่ ทีมมะพร้าวหวาน B นักกีฬาดีเด่นคือ นายภานุพงศ์ กิวงค์พรม รุ่นประชาชนชายทั่วไป (อายุ 40 ปีขึ้นไป) ได้แก่ ทีมพรานเหนือ รุ่นประชาชนชายทั่วไป ได้แก่ทีม มะพร้าวหวาน C นักกีฬาดีเด่นคือ นายณัฐภัทร ไชยจักร จากทีมมะพร้าวหวาน+++ฟุตบอล 11 คน เทศบาลนครลำปาง ประจำปี 2552 (15 มีนา-3 พฤษภา 52) ทีมชนะเลิศ รุ่นอาุยุไม่เกิน 18 ปี ได้แก่ ทีมโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย นักกีฬาดีเด่นได้แก่ นายพงศกร ยาลังกา จากทีมโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย รุ่นประชาชนชายทั่วไป (อายุ 40 ปีขึ้นไป) ได้แก่ ทีมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ นักกีฬาดีเด่นคือ นายสมชาย ติวะตันสกุล จากทีมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ รุ่นประชาชนชายทั่วไป ได้แก่ ทีมชมรมกีฬารถไฟนครลำปาง นักกีฬาดีเด่นได้แก่ นายอาุภาพ จรเทศ จาก ทีมชมรมกีฬารถไฟนครลำปาง Lampang Soccer

คุย+แลกเปลี่ยน+แจ้งข่าววงการฟุตบอลลำปางได้ที่นี่

วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

วิเคราะห์เจาะลึกทีมดิวิชั่น 2 โซนภาคเหนือ : มาดูกัน

เอามาฝากกันครับ ดู ศึกษาไว้ก่อน แล้วสักวันจะถึงคราวของทีมลำปางเราครับ
...........................
วิเคราะห์เจาะลึกทีมดิวิชั่น 2 โซนภาคเหนือ

บทความโดย
ธีรยุทธ ต๊ะปินตา
อดีตนักฟุตบอลการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อดีตโค้ชและนักเตะฟุตบอล ธอส.

เรียบเรียง โดย Wanmai
http://www.thailandsusu.com/webboard/index.php?topic=58776.0


1.เชียงราย ยูไนเต็ด(ด้วงมหาภัย)
ลักษณะการทำทีม เหมือนเชลซี มีเงินทุนในการทำทีมพอๆกับทีมไทยลีก งบประมาณ ไม่น้อยกว่าสิบล้านบาท เข้าตำราใช้เงินซื้อความสำเร็จ ซึ่งมีข้อดีและข้อเสีย ผลระยะใกล้คือทีมประสบความสำเร็จ

แต่ระยะยาว ถ้าขาดเงินทุนวันไหน ก็จะกลับมายังจุดเดิม ซึ่งนักเตะที่เอามาล้วนแล้วประสบการณ์สูงเวทีไทยลีกและดิวิชั่น 1 เป็นหลัก เพดานเงินเดือน สูงสุด 45,000 บาท น้อยสุด 20,000 บาท บวกเบี้ยเลี้ยงแล้วเทียบกันแล้วพอๆกับทีมไทยลีก ซึ่งส่งผลต่อการแข็งขันในสนาม

ประสบการณ์ของนักเตะแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็น วัชรกร ไกลถิ่น อดีตตัวปรีโอลิมปิคและสโมสรบีอีซี เทโรศาสน นเรศ สุขงาม อดีตทีมชาติและนักเตะสโมสรการท่าเรือไทย กอบเดช ชอบมโน กิตติศักดิ์ ใจหาญ อดีตนักเตะสโมสรโอสถสภา พรรษา มีสัตย์ธรรม อดีตทีมชาติและนักเตะสโมสรบีอีซี เทโรศาสน อาณัฐ อิทรชัย อดีตเยาวชนทีมชาชาติไทย

ประสบการณ์มีมากกว่าทุกทีม เอาตัวรอดได้สบาย จึงสามารถทำผลงานได้ดี ยังมีสถิติชนะรวดในเลกแรก และไม่น่าผิดพลาดอะไร แชมป์แน่นอนมีแค่ลุ้นว่าจะมีทีมไหนยัดเยียดความปราชัยได้หรือไม่ เท่านั้น


2.ชัยนาท เอฟซี(วิหคเจ้าพระยา)
เมื่อเทียบกับความพร้อมแล้วชัยนาทเป็นรองแค่เชียงราย เรื่องงบประมาณค่อนข้างดีได้ทุกภาคส่วนในจังหวัดช่วย ตัวผู้เล่นเน้นทรัพยากรภายในบ้าน ได้เสนาะ โล่งสว่าง อดีตทีมชาติไทยมาช่วยบัญชาเกม ทำให้ทีมดูดีขึ้นมาเลย แต่เนื่องจากประสบการณ์ในส่วนรวมแล้วยังน้อย บวกกับความเสมอต้นเสมอปลายยังไม่ดีจึงผลงานค่อนข้างขึ้นๆลงๆ บ้างแมทน่าชนะกับเสมอหรือแพ้ บางแมทต์กับดีซึ่งขาดความเสมอต้นเสมอปลาย บรรยากาศในบ้านแล้วถือว่าสุดยอด

แฟนบอลเริ่มมาสร้างสีสันได้ไม่น้อย เป็นทีมที่มีอนาคต คาดว่าไม่จะพลาดอันดับ 2 หรือ 3 แน่นอน


3.พิจิตร เอฟซี(พญาชาละวัน)
ป็นทีมที่คาดว่าน่าจะมีลุ้นก่อนเปิดฤดูกาลเพราะเตรียมทีมมานานหลายปี ส่วนใหญ่ตัวผู้เล่นในบ้าน เด็กชุดนี้เล่นกันมานาน เรื่องงบประมาณแล้วค่อนข้างพอใช้ได้ไม่ดีแต่ก็ไม่แย่ ถือว่าโดยภาครวมแล้วพอใช้ได้ ระบบทีมการเล่นถือว่าใช้ได้เป็นรองแค่เชียงราย อันดับที่คาดว่าไม่เกินความสามารถ 2 หรือ 3


4.เพชรบูรณ์ เอฟซี(มะขามหวาน)
ทีมนี้ว่าไปแล้วน่าจะมีลุ้นแชมป์เลยทีเดียว แต่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ ไม่สามารถสร้างขวัญและกำลังใจให้นักเตะได้ ส่วนใหญ่เป็นชุดแชมป์กีฬาแห่งชาติ ประสบการณ์พอใช้ได้ ว่ากันว่างานเดิน เงินก็ต้องมาถ้าเงินไม่มา งานก็ไม่เดิน ตัวเก่งๆก็เริ่มจะตีจาก อันดับที่คาด ไม่เกิน 5 ระบบดีอยู่แล้วแต่ขาดหัวใจ


5.พิษณุโลก เอฟซี(ขุนพลพระนเรศวร)
ยักษ์ใหญ่ภาคเหนือ หล่นมาจากดิวิชั่น 1 เพราะเงินซึ่งปัญหาใหญ่ของบอลอาชีพ ขาดเงินขุนพลก็ขาดใจ นักเตะประสบการณ์สูง เคยผ่านเวที ไทยลีกมาแล้วไม่ว่าจะเป็น ยุทธพงษ์ อินน้อย ภัคพลชนัน รัศมี สิทธิชัย ฐิติเดชณรงค์ ผ่านเวทีไทยลีกมาแล้ว ประคองทีมได้ รวมไปถึง เจนณรงค์ วงศ์น้อย ดาวซัลโวประจำทีม แต่เนื่องจากขาดอู่ข้าวอู่น้ำ ทหารก็ไม่มีเรี่ยวแรงผลงานก็แย่ลงไปด้วย อันดับที่คาดว่า ไม่น่าเกินอันดับ 7


6.เชียงใหม่ ยูไนเต็ด(ช้างพลาย)

เมืองใหญ่ใจน้อย ฟอร์มการเล่นไม่เหมือนในอดีต ทรัพยากรเยอะแต่เหมือนรวมกันไม่ได้ ขาดน้ำเลี้ยง ข่าวแว่วมาว่า นักเตะต้องหาเงินมาเล่นกันทุกนัด จริงแล้วถ้าเชียงใหม่เอาจริงทุ่มทุน ไทยลีกเรื่องเล็กเลย แต่วันนี้กลายเป็นยักษ์ล้ม ระบบการเล่นเหมือนเด็กยังขาดประสบการณ์ มีแต่ดาวยิงเสือเฒ่าอย่างบัณฑิต เพชรอำไพ คอยประคองน้อง ๆ ในทีม แต่ยังงัยยักษ์ก็เป็นยักษ์ถึงเวลาดุก็เอาเรื่อง อันดับที่คาดว่า ไม่น่าเกินอันดับ 7


7.สุโขทัย เอฟซี(เมืองเก่า)
เด็กจากสถาบันพละศึกษา วิทยาเขตสุโขทัยล้วนๆ ไม่มีตัวดังแต่เด็กเล่นกันเป็นทีม ไปได้สวยสำหรับปีแรก มาเรื่อยๆ ค่อยๆเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไป น้ำเลี้ยงเมืองเล็กก็สมกับทีม ไม่น้อยไม่มาก ดีกว่าไม่มี ระบบการเล่นเล่นกันเป็นทีม หัวใจดี ยิ่งนานวันสุโขทัยจะโตขึ้นเรื่อยๆ อันดับที่คาด ไม่เกินอันดับ 7


8.กำแพงเพชร เอฟซี(นักรบซากังราว)
เมืองกล้วยไข่ แต่ไม่กล้วย โค้ชเอาจริงจังกับเด็ก ระบบการเล่นไม่ธรรมดาเลย วิ่งไม่มีหมด ซ้อมกันมานานแต่ผลงานไม่สวยเท่าไร เพราะเด็กชุดนี้ส่วนใหญ่อายุน้อย จะเก๋าไปก็ยังงัยก็เด็ก วันไหนเล่นดีก็ดีใจหาย วันไหนทะเลละไปเลย ซึ่งเป็นทีมที่ขาดสมดุลในตัวผู้เล่น วันไหนถ้ากล้วยไข่ปรับจูนกันได้ น่าจะออกดอกออกผลให้ดู อันดับที่คาด ไม่น่าเกิน 8


9.อุตรดิตถ์ เอฟซี(ขุนศึกลูกพระยาพิชัย)
เมืองลับแล เขาเอาจริงเอาจังกับการแข่งขันในปีแรกมาก ระบบการเล่นใช้ได้ทีเดียว เด็กเล่นกันมานาน น้ำเลี้ยงพอใช้ได้ ผู้ใหญ่ในจังหวัดให้การสนับสนุน ผลงานดี บวกงานให้ทำ อันดับที่คาดไม่น่าเกินอันดับ 5


10.ตาก เอฟซี(ทหารเสือพระเจ้าตาก)
ทีมนี้มาแปลกกว่าทุกทีม นักเตะมาทั่วทิศ ด้วยใจรักของคนทำทีม ทำกันมานานมากหลายสิบปี นักเตะมากด้วยประสบการณ์หลายคน วีรพงษ์ ศรีเพ็ชร ฐานันดร ปะราชะ(อดีตทีมชาติ) ปิตพงษ์ แก้วแสนสาย อดีตนักเตะจากการท่าเรือนำทีม ธีรยูทร ต๊ะปินตา อดีตนักเตะสโมสรการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทัศพล อินแก้ว อดีตนักเรียนไทยและนักเตะสโมสรธ.กรุงเทพ รุสดี อาแวสือแม อดีตนักเตะม.รัตนบัณฑิต ในดิวิชั่น 1 ผสมผสานกับนักเตะดาวรุ่งในจังหวัด

บวกกับโค้ชฝีมือดี อ. ฤทธิ์ ชมน้อย ผู้ปั้นนักเตะดัง ๆ หลายคน เช่น สุธี สุขสมกิจ คเณ จันทร์อิ๋ม อรรถกร เสนเพ็ง ครองพล ดาวเรือง จตุพงษ์ ทองสุข ฯลฯ ผู้ช่วยโค๊ชอย่าง ยุทธนา เลขาธนะ อดีตโค้ชการท่าเรือไทย และยังได้อดีตทีมชาติ คณิต อัฉราโยธิน มาเป็นผู้ช่วยโค๊ชอีกคนหนึ่ง

วิเคราะห์ตากเอฟซี
การบริหารทีม ตากเอฟซี เข้ามาสู่เส้นทางฟุตบอลอาชีพได้หลายปีแต่การบริหารยังไม่เป็นรูปธรรมมากนัก เป็นเพียงการบริหารแบบบอลเดินสาย ยังไม่มีการวางตัวในการบริหารที่เหมาะสมแต่การบริหารภายในเริ่มตื่นตัวบ้าง แล้ว แต่งบประมาณยังไม่มีมากนัก จึงทำทีมแบบไปแต่ละนัด ไม่มีการรวมตัวกันฝึกซ้อม ถ้าทีมตากได้มีการฝึกซ้อมรวมตัวกันจะเห็นทีมที่มีระบบการเล่นที่ดีขึ้น

ระบบการเล่น ได้ครูฤทธิ์ ชมน้อย มาเป็นกุนซือใหญ่ ขึ้นชื่ออยู่แล้วสำหรับกุนซือคนนี้ ฝีมือในการทำทีมถือว่าอยู่อันดับต้นๆของเมืองไทย แต่ ณ เวลานี้ยังไม่ได้สอนอย่างจริงจัง เนื่องจากผู้เล่นอยู่กันคนละทิศละทาง แว่วมาว่าเลกสองจะทำการเก็บตัวฝึกซ้อมแล้ว คาดกันว่า ตากเอฟซีจะมีผลงานที่ดีขึ้นแน่นอน

ตัวผู้เล่นในตากเอฟซี เลกแรกนั้นตัวของตากนั้นไม่ธรรมดา แต่เล่นไปเหมือนไม่มีแรง นักเตะไม่มีความสัมพันธ์กัน เพราะขาดการซ้อมร่วมกัน จึงผลงานไม่ดี ตัวเด่นๆของตากเอฟซี ฐานันดร ประราชะ วีรพงษ์ ศรีเพชร อดีตนักเตะการท่าเรือ ธีรยุทธ ต๊ะปินตา อดีตนักเตะจากการไฟฟ้า เป็นแกนหลัก เมื่อเทียบกับทีมอื่นแล้วดูดีแต่ยังไม่มีราคา เพราะต่างคนต่างเล่น ขาดทีมเวิร์ก ถ้าได้ซ้อมมาดูกันใหม่สำหรับตากเอฟซี

ปัญหาอุปสรรคของตากเอฟซีเวลานี้ ขาดเงินขาดงบ ขาดการเหลี่ยวแลจากองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัด ทำให้ทีมไม่มีน้ำเลี้ยงตัวดีๆก็ตีจาก แก้ไขตรงนี้ได้ น่าจะเป็นทีมที่น่ากลัวทีเดียว เพราะประวัติการเล่นในอดีตนั้น ตากเอฟซี ไม่เป็นรองใครในภาคเหนือแน่นอน

มองแล้วน่าจะผลงานดี แต่ด้วยจากขาดงบประมาณในการฝึกซ้อมและการแข่งขัน จึงทำให้ทีมเหมือนเล่นตัวใครตัวมัน เรียวแรงไม่มี นักเตะบางคนมาด้วยใจ ออกเงินเองก็มาเล่น เพราะถือว่ามารับใช้บ้านเกิด น่ายกย่อง แต่สวนทางกับคำว่าอาชีพ วันไหนมีงบประมาณน้ำเลี้ยงดีมาดูทีมนี้กันใหม่ อันดับที่คาด ไม่บ๊วยก็ดีแล้ว


11.แพร่ เอฟซี(ไก่ฟ้าพญาลอ)
บ๊วย แต่กำลังพัฒนาเพราะนักเตะฝีเท้าดีหลายคนมาแล้วจากจังหวัดอื่นจะมารวมกันที่แพร่เพราะว่าทีมนี้ผู้ใหญ่ในบ้านให้การสนับสนุน ผลงานที่ไม่ดีเพราะว่าทีมขาดนักเตะที่มีประสบการณ์ เลกสองมาดูกันใหม่ น่าจะหนีบ๊วยได้

...........................
สานฝันบอลลำปาง
อังคาร 14
กรกฎา 52

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น