>>>Lampang Soccer : ความเคลื่อนไหววงการฟุตบอลลำปาง<<< จุดเริ่มต้นของชุมชนฟุตบอลลำปาง ข่าวสารในแวดวง ทางฝันสู่ไทยพรีเมียร์ลีก ติดตามได้ที่นี่ +++ รักลำปาง...ดูบอลลำปาง : สานฝันสู่ไทยพรีเมียร์ลีก +++>>>แชมป์ล่าสุดในลำปาง<<< ฟุตซอล เทศบาลนครลำปาง ประจำปี 2552 ทีมชนะเลิศ รุ่นอาุยุไม่เกิน 18 ปี ได้แก่ ทีมมะพร้าวหวาน B นักกีฬาดีเด่นคือ นายภานุพงศ์ กิวงค์พรม รุ่นประชาชนชายทั่วไป (อายุ 40 ปีขึ้นไป) ได้แก่ ทีมพรานเหนือ รุ่นประชาชนชายทั่วไป ได้แก่ทีม มะพร้าวหวาน C นักกีฬาดีเด่นคือ นายณัฐภัทร ไชยจักร จากทีมมะพร้าวหวาน+++ฟุตบอล 11 คน เทศบาลนครลำปาง ประจำปี 2552 (15 มีนา-3 พฤษภา 52) ทีมชนะเลิศ รุ่นอาุยุไม่เกิน 18 ปี ได้แก่ ทีมโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย นักกีฬาดีเด่นได้แก่ นายพงศกร ยาลังกา จากทีมโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย รุ่นประชาชนชายทั่วไป (อายุ 40 ปีขึ้นไป) ได้แก่ ทีมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ นักกีฬาดีเด่นคือ นายสมชาย ติวะตันสกุล จากทีมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ รุ่นประชาชนชายทั่วไป ได้แก่ ทีมชมรมกีฬารถไฟนครลำปาง นักกีฬาดีเด่นได้แก่ นายอาุภาพ จรเทศ จาก ทีมชมรมกีฬารถไฟนครลำปาง Lampang Soccer

คุย+แลกเปลี่ยน+แจ้งข่าววงการฟุตบอลลำปางได้ที่นี่

วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

กรณีศึกษา 03 : ปลาทูคะนอง สโมสรฟุตบอลสมุทรสงคราม









ภาพจาก http://www.pla2khanongfc.com

สโมสรฟุตบอลสมุทรสงคราม
มีฉายาว่า “ปลาทูคะนอง” เริ่มส่งทีมเข้าแข่งขันโปรวินเชียลลีกในปี 2548 ก่อนที่จะไต่ระดับขึ้นมาสู่ดิวิชั่น 1 ในปี 2550 ไม่เพียงเท่านั้นในปีต่อมา ยังสร้างความประหลาดใจให้กับวงการด้วยกันขึ้นชั้นไปสู่ไทยพรีเมียร์ลีกได้สำเร็จ สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งของสมุทรสงครามก็คือเครือข่ายแฟนคลับที่เหนียวแน่น อันมีจุดเริ่มจากงานเทศกาลกินปลาทู ครั้งที่ 10 พ.ศ.2550

อย่างไรก็ตาม การรวมตัวของคนที่มากขึ้นก็นำไปสู่ขัดแย้ง แต่กระนั้นคนแม่กลองกลับหันหน้าเข้าหากัน ช่วยกันหาทางออกร่วมกัน โดยตั้งเป้าว่า “จะให้ทีมฟุตบอล และจังหวัดสมุทรสงครามเป็นที่รู้จักของผู้คน” ซึ่งนำไปสู่การรวมตัวพูดคุยแลกเปลี่ยนวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนร่วมกันและสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันว่า “สมุทรสงครามจังหวัดไม่ใหญ่ แต่ใจเกินร้อย”

พลังของการรวมกลุ่มจึงทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ต่างๆพรั่งพรูออกมา ไม่ว่าจะเป็นสโลแกน “ใส่สีฟ้า เชียร์เฮฮา เชียร์ปลาทู” การจัดทำเว็บไซต์ http://www.pla2khanongfc.com ก็ช่วยประชาสัมพันธ์ความเป็นตัวตนคนแม่กลองและทีมฟุตบอลออกไป ดึงให้คนแม่กลองทั้งในจังหวัด และที่มีถิ่นฐานต่างจังหวัดสามารถรวมเข้าด้วยกันในเป้าหมายเดียวกันและยืนยันว่าปัจจุบันนี้มีสมาชิกกว่าพันคนแล้ว

แฟนคลับของแม่กลองมิได้เชียร์ไปตามยถากรรม (อย่างเช่นการมีเว็บบอร์ดที่กำหนดประเด็นต่างๆที่น่าสนใจ เช่น “ปลาทูบางกอก ปลาทูพลัดถิ่น แสดงตัวกันหน่อย อยากรู้เหมือนกันอยู่ที่ไหนกันบ้าง” “ดาราดาวรุ่ง............ปลาทูคะนอง” ฯลฯ)แต่ได้มีการพูดคุยกันเสมอตั้งแต่ก่อนที่จะมีการแข่งขันถึงวัตถุประสงค์และแนวทางของการเชียร์ที่เน้นความสนุกสนานและเสมอภาค และหลังการแข่งขันจบ ก็ได้มีการสรุปบทเรียนและนำไปสู่ระบบการจัดการความรู้ (KM)ทีมนี้จึงมีความเป็นชุมชนอย่างสูงเนื่องจากเกิดมาจากฐานความร่วมมือของท้องถิ่นอย่างชัดเจน

จุดขายอีกอย่างหนึ่งก็คือ กองเชียร์ที่ผูกมิตรกันกับทีมคู่แข่งกระทั่งเวลามีการแข่งขันกับทีมอื่นก็มักจะมีขนมติดมือไปฝากทีมตรงข้ามด้วย กิจกรรมเหล่านี้ชาวแม่กลองอ้างว่าได้ทำให้เกิดกระแสรักและภูมิใจในถิ่นกำเนิดของคนแม่กลองขึ้นมา ตั้งแต่ระดับเด็กประถมจนถึงระดับผู้สูงอายุ นอกจากนั้นยังสโมสรสมุทรสงครามยังได้ผลิตสินค้าเกี่ยวกับสโมสรขึ้นมาโดยมีสัญลักษณ์เป็นปลาทูคะนอง ปลาทูแม่กลอง จนกระทั่งแฟนคลับลงขันกันสร้างมาสค็อต (mascot) ปลาทูเป็นสัญลักษณ์ท้องถิ่นประจำทีมได้อย่างมีสีสัน

ไม่เพียงเท่านั้นความเป็นชุมชนคนรักสโมสรยังนำไปสู่กิจกรรมอื่นๆอีกด้วย เช่น การไปเลี้ยงเด็กด้อยโอกาส การจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กๆ การไปปลูกป่า ฯลฯ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ยังเป็นปัญหาอยู่เช่นกันก็คือเรื่องงบประมาณ ดังที่เกิดกรณีที่ประสบปัญหาผู้สนับสนุนฟุตบอลลาออก แฟนคลับก็เป็นผู้ช่วยออกค่าใช้จ่ายค่าอาหารให้แก่นักเตะ

ล่าสุดก็คือปัญหาเรื่องการขายนักเตะอย่าง คนึง บุราณสุข ที่เกิดสัญญาซ้ำซ้อนระหว่างสมุทรสงครามกับเมืองทองยูไนเต็ด และชลบุรี FC ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ระดับไทยพรีเมียร์ลีกที่กฎกติกายังเอาแน่เอานอนไม่ได้ (ดูรายละเอียดใน "คนึงเอ่ยปากขอโทษทุกฝ่ายรับผิดเพราะเงิน" http://www.siamsport.co.th/Sport_Football/090704_006.html)
...........
สานฝันบอลลำปาง
อาทิตย์ 5
กรกฎา 52

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น