วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2552
กรณีศึกษา 03 : ปลาทูคะนอง สโมสรฟุตบอลสมุทรสงคราม
ภาพจาก http://www.pla2khanongfc.com
สโมสรฟุตบอลสมุทรสงคราม มีฉายาว่า “ปลาทูคะนอง” เริ่มส่งทีมเข้าแข่งขันโปรวินเชียลลีกในปี 2548 ก่อนที่จะไต่ระดับขึ้นมาสู่ดิวิชั่น 1 ในปี 2550 ไม่เพียงเท่านั้นในปีต่อมา ยังสร้างความประหลาดใจให้กับวงการด้วยกันขึ้นชั้นไปสู่ไทยพรีเมียร์ลีกได้สำเร็จ สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งของสมุทรสงครามก็คือเครือข่ายแฟนคลับที่เหนียวแน่น อันมีจุดเริ่มจากงานเทศกาลกินปลาทู ครั้งที่ 10 พ.ศ.2550
อย่างไรก็ตาม การรวมตัวของคนที่มากขึ้นก็นำไปสู่ขัดแย้ง แต่กระนั้นคนแม่กลองกลับหันหน้าเข้าหากัน ช่วยกันหาทางออกร่วมกัน โดยตั้งเป้าว่า “จะให้ทีมฟุตบอล และจังหวัดสมุทรสงครามเป็นที่รู้จักของผู้คน” ซึ่งนำไปสู่การรวมตัวพูดคุยแลกเปลี่ยนวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนร่วมกันและสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันว่า “สมุทรสงครามจังหวัดไม่ใหญ่ แต่ใจเกินร้อย”
พลังของการรวมกลุ่มจึงทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ต่างๆพรั่งพรูออกมา ไม่ว่าจะเป็นสโลแกน “ใส่สีฟ้า เชียร์เฮฮา เชียร์ปลาทู” การจัดทำเว็บไซต์ http://www.pla2khanongfc.com ก็ช่วยประชาสัมพันธ์ความเป็นตัวตนคนแม่กลองและทีมฟุตบอลออกไป ดึงให้คนแม่กลองทั้งในจังหวัด และที่มีถิ่นฐานต่างจังหวัดสามารถรวมเข้าด้วยกันในเป้าหมายเดียวกันและยืนยันว่าปัจจุบันนี้มีสมาชิกกว่าพันคนแล้ว
แฟนคลับของแม่กลองมิได้เชียร์ไปตามยถากรรม (อย่างเช่นการมีเว็บบอร์ดที่กำหนดประเด็นต่างๆที่น่าสนใจ เช่น “ปลาทูบางกอก ปลาทูพลัดถิ่น แสดงตัวกันหน่อย อยากรู้เหมือนกันอยู่ที่ไหนกันบ้าง” “ดาราดาวรุ่ง............ปลาทูคะนอง” ฯลฯ)แต่ได้มีการพูดคุยกันเสมอตั้งแต่ก่อนที่จะมีการแข่งขันถึงวัตถุประสงค์และแนวทางของการเชียร์ที่เน้นความสนุกสนานและเสมอภาค และหลังการแข่งขันจบ ก็ได้มีการสรุปบทเรียนและนำไปสู่ระบบการจัดการความรู้ (KM)ทีมนี้จึงมีความเป็นชุมชนอย่างสูงเนื่องจากเกิดมาจากฐานความร่วมมือของท้องถิ่นอย่างชัดเจน
จุดขายอีกอย่างหนึ่งก็คือ กองเชียร์ที่ผูกมิตรกันกับทีมคู่แข่งกระทั่งเวลามีการแข่งขันกับทีมอื่นก็มักจะมีขนมติดมือไปฝากทีมตรงข้ามด้วย กิจกรรมเหล่านี้ชาวแม่กลองอ้างว่าได้ทำให้เกิดกระแสรักและภูมิใจในถิ่นกำเนิดของคนแม่กลองขึ้นมา ตั้งแต่ระดับเด็กประถมจนถึงระดับผู้สูงอายุ นอกจากนั้นยังสโมสรสมุทรสงครามยังได้ผลิตสินค้าเกี่ยวกับสโมสรขึ้นมาโดยมีสัญลักษณ์เป็นปลาทูคะนอง ปลาทูแม่กลอง จนกระทั่งแฟนคลับลงขันกันสร้างมาสค็อต (mascot) ปลาทูเป็นสัญลักษณ์ท้องถิ่นประจำทีมได้อย่างมีสีสัน
ไม่เพียงเท่านั้นความเป็นชุมชนคนรักสโมสรยังนำไปสู่กิจกรรมอื่นๆอีกด้วย เช่น การไปเลี้ยงเด็กด้อยโอกาส การจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กๆ การไปปลูกป่า ฯลฯ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ยังเป็นปัญหาอยู่เช่นกันก็คือเรื่องงบประมาณ ดังที่เกิดกรณีที่ประสบปัญหาผู้สนับสนุนฟุตบอลลาออก แฟนคลับก็เป็นผู้ช่วยออกค่าใช้จ่ายค่าอาหารให้แก่นักเตะ
ล่าสุดก็คือปัญหาเรื่องการขายนักเตะอย่าง คนึง บุราณสุข ที่เกิดสัญญาซ้ำซ้อนระหว่างสมุทรสงครามกับเมืองทองยูไนเต็ด และชลบุรี FC ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ระดับไทยพรีเมียร์ลีกที่กฎกติกายังเอาแน่เอานอนไม่ได้ (ดูรายละเอียดใน "คนึงเอ่ยปากขอโทษทุกฝ่ายรับผิดเพราะเงิน" http://www.siamsport.co.th/Sport_Football/090704_006.html)
...........
สานฝันบอลลำปาง
อาทิตย์ 5
กรกฎา 52
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น